Nhu cầu xây mới, sửa sang nhà ở/nơi kinh doanh luôn thường trực trong cuộc sống, từ nông thôn đến thành thị. Trước tình hình đó, nhu cầu sử dụng sơn cũng tăng cao, kéo theo sự xuất hiện của nhiều đại lý cung cấp sơn.
Ngành kinh doanh sơn đang hot hiện nay với tiềm năng phát triển mạnh, để mở đại lý sơn thành công thì không quá phức tạp, tuy nhiên cũng không dễ dàng với những người mới bắt đầu. Có sự chuẩn bị đầy đủ, chu đáo và chiến lược kinh doanh thông minh sẽ giúp bạn thuận lợi hái “quả ngọt” trong lĩnh vực này. Cùng tham khảo Top Kinh Nghiệm Mở Đại Lý Sơn Thành Công.
Để kinh doanh đại lý sơn thành công, trước hết bạn cần đánh giá mức độ tiềm năng của thị trường, sự phù hợp với bản thân để tránh tốn công sức, tiền bạc nhưng lại không hiệu quả.
Cụ thể:
Mới bắt đầu kinh doanh, chưa có nhiều kinh nghiệm thì bạn nên tập trung nguồn lực để chinh phục tệp khách hàng nhất định, đừng ôm đồm quá nhiều phân khúc khác nhau làm giảm hiệu quả công việc.
Tiếp cận tốt một nhóm khách hàng nhất định sẽ mang đến cho đại lý sơn của bạn nguồn lợi nhuận lớn, khi tiềm lực tài chính đủ mạnh và kinh nghiệm dày dặn hơn thì bạn muốn mở rộng tệp khách hàng cũng chưa muộn.
Khi đã xác định được đối tượng khách hàng, hãy tìm các thương hiệu sơn có thể làm vừa lòng tệp “thượng khách” này. Cụ thể:
Phân tích rõ ràng mong muốn của khách hàng, bạn dễ dàng dựa vào đó để lựa chọn hãng sơn phù hợp phân phối (thương hiệu, phân khúc, phần trăm chiết khấu). Lưu ý, thị trường hiện có vô số hãng sơn với chất lượng khác nhau, để kinh doanh bền vững thì nên chọn các hãng sơn chất lượng tốt.
Các thương hiệu sơn uy tín được tin chọn ở Việt Nam mà bạn có thể tham khảo: Nippon, Jotun, Joton, Mykolor, Kova, Toa…
Nhận diện thương hiệu là yếu tố rất quan trọng để người tiêu dùng có thể biết là tìm đến đại lý của bạn. Đừng lầm tưởng rằng chỉ cần cung cấp sản phẩm tốt, giá hợp lý thì khách hàng sẽ tìm tới bạn, bởi vấn đề đặt ra là: làm sao khách hàng biết bạn là ai? khách hàng dựa vào điều gì để biết đây là đại lý bán sơn chính hãng chứ không phải là sơn kém chất lượng?
Bộ nhận diện thương hiệu sẽ giúp đại lý sơn của bạn giải quyết hiệu quả vấn đề này – khách hàng dễ dàng nhận ra bạn và có sự tin tưởng khi lựa chọn.
Việc chọn làm đại lý cấp 1 hay cấp 2 tốt hơn sẽ dựa vào năng lực, tài chính của bạn. Cả hai hình thức này đều có những ưu và nhược điểm nhất định.
Đặc điểm |
Đại lý sơn cấp 1 |
Đại lý sơn cấp 2 |
Dễ dàng tiếp cận khách hàng |
Có |
Có |
Có sự hỗ trợ từ nhà máy |
Có |
Không |
Chủ động về vốn và kế hoạch tiêu thụ |
Có |
Không |
Phải chịu áp lực doanh số theo kế hoạch |
Có |
Không |
Được đảm bảo giá cả và hàng tốt nhất |
Có |
Phụ thuộc đại lý cấp 1 |
Có thể thấy, nếu làm đại lý cấp 1 thì được lấy trực tiếp từ nhà máy, chiết khấu cao hơn đại lý cấp 2 nhờ không qua trung gian nhưng đi kèm là các điều kiện về doanh số, nguồn vốn lớn. Trong khi đó điều kiện mở đại lý cấp 2 lại dễ hơn, là lựa chọn tốt cho những ai có ít vốn đầu tư
Để gia nhập thị trường kinh doanh sơn thì bạn cần có nguồn vốn nhất định, vốn lớn hay nhỏ tùy thuộc vào quy mô đại lý và khu vực bạn dự định mở bán.
Dưới đây là một số khoản chi phí bạn cần chuẩn bị để tránh thiếu hụt ngân sách trong quá trình hoạt động:
Hy vọng các kinh nghiệm được Khối Lập Phương chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn thành công khi mở đại lý sơn. Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến kinh doanh sơn, vui lòng liên hệ Khối Lập Phương để được giải đáp.